Để góp phần ngày càng thực hiện tốt CCHC, thời gian qua UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện nhằm đơn giản hóa các TTHC, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà thêm phát triển.
Để thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện, ngay đầu năm UBND huyện đã triển khai Kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2025. Qua đó nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC theo chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các quy định về kiểm soát TTHC, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Cũng như tăng cường kiểm soát chặt chẽ quy định về TTHC, công khai TTHC và tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, TTHC qua đó cũng tổng họp kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đề xuất rà soát, kiến nghị phương án, sáng kiến đơn giản hoá TTHC của người dân, doanh nghiệp; Tập trung nguồn lực thực hiện số hoá, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tại thông tư số 01 ngày 05/4/2023, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên cống Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh;… Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan, đơn vị trong việc cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ nhân dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức làm công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC.
Bên cạnh việc ban hành Kế hoạch và triển khai thực hiện, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện tiếp tục được tăng cường hoạt động. Sau thời gian thành lập và đi vào hoạt động, đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện là đầu mối tập trung thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; Giúp UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giám sát, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết TTHC của tổ chức và cá nhân theo đúng quy trình, thời gian quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 61, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ TTHC trên địa bàn huyện Thạnh Trị. Cùng với đó, Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, đề xuất giải pháp triển khai, khắc phục có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực cải cách TTHC và nâng cao chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766 ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn phải thường xuyên tiến hành rà soát thủ tục hành chính, kịp thời cập nhật các Bộ thủ tục hành chính được Chủ tịch UBND tỉnh công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ. Trên cơ sở đó Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp trên địa bàn huyện phải tiến hành niêm yết Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình để công dân tiện tra cứu, tìm hiểu.
Trong năm 2024, việc tiếp nhận, số hóa hồ sơ và tăng cường dịch vụ công trực tuyến khi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị kịp thời đúng quy định. Năm 2024 số lượng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 125 TTHC. Trong đó cấp huyện 99 thủ tục và cấp xã 26 thủ tục; mức độ 4 cấp huyện 97 thủ tục và cấp xã 66 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý của đơn vị. Đồng thời, trong năm 2024 tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cấp huyện: 6245 hồ sơ và cấp xã, thị trấn: 13.878 hồ sơ. Tất cả hồ sơ đều giải quyết đúng và trước hẹn.
Nhìn chung, việc giải quyết TTHC trên địa bàn huyện đã đảm bảo đúng quy định, được các tổ chức, các nhân đông thuận cao. Hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm thực hiện hiệu quả. Đặc biệt việc rà soát, niêm yết công khai đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND xã, trên cổng thông tin điển tử của huyện và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã được thực hiện tốt, được sự đồng tình của người dân và các tổ chức, cá nhân, không có phản ánh khiếu nại về sự phiền hà, chậm trễ trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền.
Phát huy kết quả đạt được, để công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đạt được những kết quả cao hơn, khắc phục được những tồn tại, hạn chế, ngay đầu năm 2025 UBND huyện đã ban hành kế hoạch Thực hiện công tác kiểm soát TTHC và Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2025 trên địa bàn huyện. Qua đó, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã thị trấn tổ chức hoạt động kiểm soát TTHC phải cụ thể, thiết thực, các nhiệm vụ đề ra đầy đủ, hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Xác định cụ thể rõ ràng trách nhiệm thực hiện, thời gian thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo tiết kiệm chi phí và hoàn thành đúng tiến độ. Bên cạnh đó, phải thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá TTHC, rà soát Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện. Đưa ra những sáng kiến cải cách, đơn giản hóa TTHC và thực hiện hiệu quả Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Cũng như tổ chức rà soát, đề xuất, công khai và thực thi phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn huyện, đảm bảo tiến độ, chất lượng và mục tiêu đề ra. Tiếp tục theo dõi, đề xuất giải pháp nâng cao tỷ lệ các chỉ số trong Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766 ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo các tỷ lệ đúng quy định, gắn với việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thực chất, hiệu quả.
Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện kiểm soát TTHC. Tăng cường cơ chế giám sát việc giải quyết TTHC thông qua ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giải quyết TTHC. Cũng như tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, để người dân, tổ chức kịp thời nắm bắt các quy định về TTHC và giám sát việc giải quyết TTHC của cơ quan quản lý nhà nước.
Việc kiểm soát thủ tục hành chính ngay từ đầu năm là bước quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Huyện sẽ tiếp tục giám sát, đánh giá chặt chẽ quá trình thực hiện, hướng đến một nền hành chính hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2025 theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra.